Quan tâm giải quyết kiến nghị của cử tri

09:25 - Chủ Nhật, 22/10/2023 Lượt xem: 4186 In bài viết

ĐBP - Trên cơ sở tiếp thu nghiêm túc các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp HÐND tỉnh, thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung giải quyết kịp thời. Qua đó góp phần củng cố niềm tin của cử tri, nhân dân với các cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở.

HÐND tỉnh giám sát thực tế những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện cải cách hành chính tại phường Sông Ðà, TX. Mường Lay.

Hàng năm, Thường trực HÐND các cấp đã chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri (TXCT) trước và sau kỳ họp thường lệ của HÐND theo quy định. Tại các cuộc TXCT, các tổ đại biểu cử thành viên thông báo kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của UBND, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đối với những địa phương có kiến nghị đã được tiếp thu giải quyết; những kiến nghị đã được xem xét, giải quyết; những kiến nghị chưa được giải quyết liên quan đến khó khăn vướng mắc...

Cùng với TXCT định kỳ trước và sau mỗi kỳ họp, các đại biểu HÐND đã tổ chức TXCT, thực hiện giám sát theo chuyên đề, lĩnh vực; TXCT nơi cư trú, nơi làm việc để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri ở các địa bàn, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa đại biểu dân cử với cử tri. Từ nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, HÐND các cấp đã tổ chức TXCT định kỳ trước, sau kỳ họp 17.144 cuộc (cấp tỉnh tổ chức 357 cuộc; cấp huyện tổ chức 2.166 cuộc; HÐND cấp xã tổ chức 14.603 cuộc).

UBND các cấp đã báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc TXCT. Ða số nội dung kiến nghị thuộc thẩm quyền đã được UBND tỉnh xem xét, tiếp thu giải quyết kịp thời; đối với một số kiến nghị liên quan đến sửa đổi, bổ sung chính sách thì cần thời gian tổng kết, đánh giá thực tiễn.

Trước kỳ họp thứ 10, HÐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, cử tri xã Chiềng Ðông, huyện Tuần Giáo kiến nghị nội dung: Quốc lộ 279 đoạn từ khu vực Trường Tiểu học Bình Minh đến khu vực Trường THCS Chiềng Ðông là trục chính giao thông qua địa bàn xã Chiềng Ðông, tập trung đông người, nhất là vào giờ tan tầm, thời điểm học sinh tan học, có nhiều phương tiện tham gia giao thông. Trong khi tuyến đường có khúc cua khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ðề nghị cơ quan chức năng sớm lắp đặt hệ thống biển báo, làm gờ giảm tốc để đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn. Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, ngày 8/3/2023, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Khu Quản lý đường bộ I để giải quyết. Tuyến đường đã được bố trí hệ thống an toàn giao thông gồm: 2 biển báo trẻ em, 2 biển cảnh báo đường cong, vạch sơn tim đường; đồng thời bổ sung 2 biển báo đường cong nguy hiểm và gờ giảm tốc.

Ðối với một số kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, dự án phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh đã nghiêm túc tiếp thu, chỉ đạo giải quyết. Ðiển hình là việc cử tri phường Mường Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ đề nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh một phần diện tích đất thu hồi tại Quyết định số 559/QÐ-UBND ngày 12/5/2003 của UBND tỉnh Lai Châu cũ (nay là tỉnh Ðiện Biên) về việc thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng đập, kè và cơ sở hạ tầng công viên ven sông Nậm Rốm. Dự án đến nay đã 19 năm chưa triển khai thực hiện xong, có gần 40 hộ ở tổ dân phố 4, phường Mường Thanh bị ảnh hưởng. Nhà ở xuống cấp, không đảm bảo an toàn, nhưng không được chuyển nhượng, xây dựng, sửa chữa. Cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được xem xét giải quyết. Tiếp thu ý kiến, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND TP. Ðiện Biên Phủ, các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết theo quy định. Trên cơ sở đó UBND tỉnh sẽ xem xét điều chỉnh một phần diện tích đất thu hồi tại Quyết định 559, theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Tinh thần nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm của UBND tỉnh và các cơ quan liên quan trong giải quyết kiến nghị của cử tri thời gian qua đã góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của bộ máy Nhà nước; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân; giữ vững an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top